วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561
" อนุทินครั้งที่ ๓ "
23 ม.ค 2561
บทที่ 2 ทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
สำหรับการเรียนในครั้งนี้นะคะจะเป็นทฤษฏีพัฒนาการเด็กปฐมวัย
■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านความคิดความเข้าใจของบรุนเนอร์
■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านจริยธรรมของโคเบอร์ก
■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านความรู้คิดของเพียเจท์
■ ทฤษฏีวุฒิภาวะของกีเซล
■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน
ทฤษฏีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ซิกมัรด์ ฟรอยด์
(Sigmond freud)
เป็นนักจิตวิทยาชาวออเตรีย
พัฒนาการบุคลิคภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอยสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทางด้านสรีระโครงสร้างหลักของบุคลิกภาพ
อิด(ld) หมายถึง พลังหรือเเรงพลักที่มีมาเเต่กำเนิด
อีโก้ (Ego)เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบุคลิกภาพที่ได้มีการคิดรวบรวมข้องมูลต่างๆที่มีการวางเเผน
ขั้นตอนของการพัฒนาการด้านบึคลิกภาพ -ขั้น----ขั้นที่1 ขั้นปาก
-ขั้นที่2 ขั้นทวารหนัก
-ขั้นที่3 อวัยวะเพศขั้นต้น
-ขั้นที่4ขั้นพัก/ขั้นเเฝง
-ขั้นที่5 ขั้นอวัยวะเพศ
พัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน
เป็นนักจิตวิทยาพัฒนาการที่มีชื่อเสียงเเละให้ความสำคัญกับสิ่งเเวดล้อม
-ขั้นที่1ควาทรู้สึกไว้วางใจ
-ขั้นที่2ความรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง
ทฤษฏีวุฒิภาวะของกีเซล เป็นนักวิทยาที่มีความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโต
ขั้นพัฒนาการตามทฤษฏีของกีเซล
1.ทิคทางของการพัฒนาการ
2.พัฒนาการมีความสำพันธ์กันเเละเกี่ยวเนื่องกัน
3.พัฒนาการมีการใช้กิจกรรมร่วมกัน
4.พัฒนาการต่างๆเป็นผลมาจากวุฒิภาวะ
ทฤษฏีพัฒนาการด้านการรู้คืดของเพียเจท์
นักชาวสวิสได้ทำการศึกษาค้นคว้าพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กละพัฒนาการทางสติปัญญา
เเนวความคิดเกี่ยวกับขบวนการปรับเข้าสู้โครงสร้างเเละการจับปรับขยายโครงสร้าง
ลำดับขั้นการสอนอย่างมีเหตุผล
ขั้นที่1.การสอนคือการเริ่มให้ผู้เรียนสัมผัสสิ่งต่างๆที่เรียน
ขั้นที่2.การสอนควรเน้นให้เด็กขึ้นเพื่อให้เด็กรับรู้อย่างเเจ่มเเจ้ง
ตอนเข้าเนื้อหาเเรกของบทที่2
สิ่งที่ได้รับในการเรียนนะคะวันนี้ได้ชมคลิปวีโอของการเป็นครูที่ดีเเละการเลี้ยงดูของพ่อเเม่ว่าจะเลี้ยงลูกยังไงให้เติบโตเป็นคนดีการเลี้ยงลูกแบบตามใจเเล้วก็ทฤษฏีเนื้อหา
"ประเมินตนเอง"
มาเรียนตรงตามเวลาเเละตั้งใจฟังตั้งใจดูตามที่อาจารย์สอน
"ประเมินเพื่อน"
เพื่อนบางคนก็มาสายบ้างคนก็มารอในห้องเพื่อนเเต่ละคนมีความตั้งใจเเละทำความเข้าใจไปพร้อมกันได้ดีค่ะ
"ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนตรงตามเนื้อหาเเละบอกงานชัดเจนเเละเเจ่มเเจ้งให้นักศึกษาเเสดงความคิดเห็นได้ดีค่ะ
ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมดี เอื้อต่อการเรียนรู้การเรียนมีการถามตอบทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชานี้ก็คือการที่อาจารย์ให้เเสดงจุดยืนของเราว่าเรามีความคิดเห็นกับเพื่อนมากน้องเเค่ไหนเเละในเเต่ล่ะครั้งจะมีการนำเสนองานเดี่ยวบ้างเป็นกลุ่มบ้างฝึกความกล้าเเสดงออกเเละยังมีคลิปให้เป็นข้อคิดสร้างบรรยากาศในห้องเรียนอีกด้วยค่ะ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น