วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561

             
                           "   อนุทินครั้งที่ ๓   "
                               23 ม.ค 2561
      บทที่ 2 ทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
        สำหรับการเรียนในครั้งนี้นะคะจะเป็นทฤษฏีพัฒนาการเด็กปฐมวัย
       ■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
       ■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านความคิดความเข้าใจของบรุนเนอร์
       ■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านจริยธรรมของโคเบอร์ก
       ■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านความรู้คิดของเพียเจท์
       ■ ทฤษฏีวุฒิภาวะของกีเซล
       ■ ทฤษฏีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน

ทฤษฏีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
  ซิกมัรด์ ฟรอยด์
(Sigmond freud)
เป็นนักจิตวิทยาชาวออเตรีย
พัฒนาการบุคลิคภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอยสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทางด้านสรีระโครงสร้างหลักของบุคลิกภาพ
อิด(ld) หมายถึง พลังหรือเเรงพลักที่มีมาเเต่กำเนิด
อีโก้ (Ego)เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบุคลิกภาพที่ได้มีการคิดรวบรวมข้องมูลต่างๆที่มีการวางเเผน
ขั้นตอนของการพัฒนาการด้านบึคลิกภาพ -ขั้น----ขั้นที่1 ขั้นปาก
-ขั้นที่2 ขั้นทวารหนัก
-ขั้นที่3 อวัยวะเพศขั้นต้น
-ขั้นที่4ขั้นพัก/ขั้นเเฝง
-ขั้นที่5 ขั้นอวัยวะเพศ
พัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน
เป็นนักจิตวิทยาพัฒนาการที่มีชื่อเสียงเเละให้ความสำคัญกับสิ่งเเวดล้อม
-ขั้นที่1ควาทรู้สึกไว้วางใจ
-ขั้นที่2ความรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง
ทฤษฏีวุฒิภาวะของกีเซล เป็นนักวิทยาที่มีความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโต  
            ขั้นพัฒนาการตามทฤษฏีของกีเซล
1.ทิคทางของการพัฒนาการ
2.พัฒนาการมีความสำพันธ์กันเเละเกี่ยวเนื่องกัน
3.พัฒนาการมีการใช้กิจกรรมร่วมกัน
4.พัฒนาการต่างๆเป็นผลมาจากวุฒิภาวะ
    ทฤษฏีพัฒนาการด้านการรู้คืดของเพียเจท์
นักชาวสวิสได้ทำการศึกษาค้นคว้าพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กละพัฒนาการทางสติปัญญา

 เเนวความคิดเกี่ยวกับขบวนการปรับเข้าสู้โครงสร้างเเละการจับปรับขยายโครงสร้าง
ลำดับขั้นการสอนอย่างมีเหตุผล
ขั้นที่1.การสอนคือการเริ่มให้ผู้เรียนสัมผัสสิ่งต่างๆที่เรียน
ขั้นที่2.การสอนควรเน้นให้เด็กขึ้นเพื่อให้เด็กรับรู้อย่างเเจ่มเเจ้ง

 ตอนเข้าเนื้อหาเเรกของบทที่2




 สิ่งที่ได้รับในการเรียนนะคะวันนี้ได้ชมคลิปวีโอของการเป็นครูที่ดีเเละการเลี้ยงดูของพ่อเเม่ว่าจะเลี้ยงลูกยังไงให้เติบโตเป็นคนดีการเลี้ยงลูกแบบตามใจเเล้วก็ทฤษฏีเนื้อหา
                               "ประเมินตนเอง"
มาเรียนตรงตามเวลาเเละตั้งใจฟังตั้งใจดูตามที่อาจารย์สอน
                               "ประเมินเพื่อน"
   เพื่อนบางคนก็มาสายบ้างคนก็มารอในห้องเพื่อนเเต่ละคนมีความตั้งใจเเละทำความเข้าใจไปพร้อมกันได้ดีค่ะ
                              "ประเมินอาจารย์
   อาจารย์สอนตรงตามเนื้อหาเเละบอกงานชัดเจนเเละเเจ่มเเจ้งให้นักศึกษาเเสดงความคิดเห็นได้ดีค่ะ
              ข้อคิดเห็น
บรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมดี เอื้อต่อการเรียนรู้การเรียนมีการถามตอบทำความเข้าใจไปพร้อมกันสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชานี้ก็คือการที่อาจารย์ให้เเสดงจุดยืนของเราว่าเรามีความคิดเห็นกับเพื่อนมากน้องเเค่ไหนเเละในเเต่ล่ะครั้งจะมีการนำเสนองานเดี่ยวบ้างเป็นกลุ่มบ้างฝึกความกล้าเเสดงออกเเละยังมีคลิปให้เป็นข้อคิดสร้างบรรยากาศในห้องเรียนอีกด้วยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น